Hồng Trà - Trung Quốc

Hồng trà ở Trung Quốc thì thường có màu nước rất "hồng" . Và đây là các huyền thoại Hồng Trà Trung Quốc


Sự tích về trà Thiết Quan Âm nổi tiếng của miền Quế An tỉnh Phước Kiến được kể như sau :
Tại một làng nọ ở miền núi huyện Quế An của tỉnh Phước Kiến tên là làng Giang Nam, có một ngôi miếu thờ phật bà Quan Âm. Trong thời loạn lạc chiến tranh giữa quân Thanh và nhà Minh, dân tình khổ sở, dân miền nầy cũng không tránh được hiểm hoạ chiến chinh. Trong số dân làng của Giang Nam, một người thanh niên rất thành tâm trong việc giữ gìn hương quả cho đền thờ phật bà Quan Âm nhưng đền thờ này đã bị tàn phá vì chiến tranh. Một hôm chàng trai thiếp đi sau khi làm xong việc hương quả và khấn nguyện. Chàng ta mơ thấy Phật Bà hiện về và bảo chàng rằng Phật Bà rất cảm kích lòng thành của chàng và bảo hãy ra sau miếu mà lấy "báu vật" về chia sẻ cùng bà con trong làng. Chàng thanh niên tỉnh giấc, đi vào phía sau miếu tìm kiếm mà chẳng thấy gì ngoại trừ một cây trà con đang mọc. Chàng ta vẫn bứng mang về nhà mà trồng thử. Không ngờ sau nầy chàng hái, ủ, sấy và pha uống thì cảm thấy trà nọ có một hương vị rất tuyệt vời. Sau đó ta chàng cho những người còn sống trong làng chiết giống để trồng và bán đi những nơi khác với tên Thiết Quan Âm. Từ đó trà Thiết Quan Âm của làng Giang Nam, huyện Quế An, tỉnh Phước Kiến trở thành một loại trà nổi tiếng . Để tỏ lòng biết ơn cùng Phật Bà Quan Âm, họ đã trùng tu lại cái am nhỏ thành một đền thờ tráng lệ mà đến nay vẫn còn là nơi thờ phượng Phật Bà Quan Âm. Trà Thiết Quan Âm cũng đã theo chân số người Hoa gốc Phước Kiến và gốc Triều Châu sang xứ ta sau nầy. Tên trà Thiết Quan Âm là thể hồng trà phổ thông nhất từ trước đến nay!

Sau trà Thiết Quan Âm thì trà Đại Hồng Bào cũng là một dạng hồng trà nổi tiếng của Phước Kiến, đã được tiến cung cho vua Trung Quốc. Trà Đại Hồng Bào có sự tích như sau:

Thời vua Khang Hy của triều Thanh, có một anh học trò rất nghèo vác lều chõng đi thi ở Bắc Kinh. Khi chàng ta trèo qua núi Vũ Di thì đói lã người và nằm thiếp đi dưới một tàng cây. Rất may chàng ta được một vị sư đi ngang và hái lá cây đó pha nước cho uống, chàng tỉnh dậy và hồi sức tiếp tục lên đường dự thí ở Bắc Kinh. Sau đó, chàng được đỗ làm quan và vua cho về thăm gia đình. Khi ghé lại chốn xưa, chàng tìm thăm vị sư nọ để báo ân và hỏi xin một ít "lá" để mang về Bắc Kinh dâng lên cho vua. Vua uống thử trong lúc đang lâm bệnh và hồi phục rất chóng. Vua cảm nghĩa và thưởng cho chàng một áo choàng đại bào màu đỏ... và truyền lệnh cho dân Phúc Kiến hàng năm dùng giống trà đặc biệt đấy để làm vật tiến cung. Sau nầy giống hồng trà nầy được gọi bằng tên Đại Hồng Bào và nổi tiếng từ đấy (Hình : Trà Da Hung Pao - Đại Hồng Bào) !